(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นปรับลดประมาณการจีดีพี Q3/2557 เป็นหดตัว 1.9% จากหดตัว 1.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2014 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ปี 2557 หดตัวลง 1.9% ซึ่งลดลงจากที่ประมาณการในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ว่า หดตัวลง 1.6%

ทั้งนี้ การหดตัวลงของจีดีพีนับเป็นสาเหตุที่ทำให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ได้ตัดสินใจเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคครั้งที่ 2

รายงานของสำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชน ซึ่งคณะรัฐมนตรีของนายอาเบะมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น ได้ลดลง 0.4% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งปรับตัวลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่า ลดลง 0.2%

ขณะที่ตัวเลขการลงทุนของภาครัฐบาล ขยายตัว 1.4% แต่ตัวเลขดังกล่าวได้ถูกปรับลดจากการประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่า ขยายตัว 2.2%

ส่วนการบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของตัวเลขจีดีพีญี่ปุ่นนั้น ขยายตัว 0.4% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากข้อมูลเบื้องต้น

สำหรับการนำเข้าขยายตัว 0.7% ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับการประมาณการก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าขยายตัว 0.8% ขณะที่การส่งออกขยายตัว 1.3% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขเบื้องต้น ส่วนการลงทุนด้านที่อยู่อาศัย หดตัวลง 6.8% เทียบกับการประมาณการครั้งก่อนที่ระบุว่า หดตัวลง 6.7% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ