Ifo เผยความเชื่อมั่นธุรกิจเยอรมนีเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ส่งสัญญาณศก.ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2014 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นแตะระดับ 105.5 ในเดือนธ.ค. จาก 104.7 ในเดือนพ.ย. นับเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปกำลังผ่านพ้นช่วงอ่อนแอเมื่อช่วงต้นปีมาได้

ดัชนีเดือนธ.ค.ออกมาสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ โดยเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเดือนที่ 2 หลังจากที่ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน เมื่อเดือนพ.ย.

ฮันส์-เวอร์เนอร์ ซินน์ ประธาน Ifo ระบุในแถลงการณ์ว่า ราคาน้ำมันและยูโรที่อ่อนค่าลงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเยอรมนี

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะทางธุรกิจในปัจจุบันไม่เปลี่ยนแปลงที่ 110 ในเดือนธ.ค. ส่วนดัชนีการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มทางธุรกิจปรับตัวขึ้นแตะ 101.1 จากระดับ 99.8

ข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้สอดคล้องกับที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยเมื่อวันก่อนว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศ พุ่งสูงขึ้นแตะ 34.9 ในเดือนธ.ค. จาก 11.5 ในเดือนพ.ย.

ดัชนีความเชื่อมั่นของ ZEW ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้มาก

ZEW ระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้เชี่ยวชาญในตลาดการเงินฟื้นความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจเยอรมันอย่างช้าๆ โดยความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่เอื้ออำนวย อาทิ ยูโรที่อ่อนค่า และราคาน้ำมันดิบที่ลดต่ำลง ดังเห็นได้จากยอดส่งออกของเยอรมนีที่ขยายตัวขึ้น

ด้านธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังส่งสัญญาณแข็งแกร่งขึ้น หลังจากที่ประสบภาวะชะงักงันในช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยระบุว่าเศรษฐกิจเยอรมนีสามารถขยายตัวได้ปานกลางในช่วงเริ่มต้นไตรมาสสุดท้ายของปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ