เยอรมนีเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยับขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2015 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดแผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ของเยอรมนี ปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยได้แรงหนุนจากการผลิตสินค้าทุนและพลังงาน ขณะที่ตัวเลขเดือนม.ค.ที่ปรับทบทวนแล้วร่วงลง

ขณะเดียวกันสำนักงานสถิติยังได้ปรับทบทวนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. เป็นลดลง 0.4% จากเดิมที่ประมาณการว่า ปรับตัวขึ้น 0.6% อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง แต่สำนักงานสถิติระบุว่า อัตราเฉลี่ยของการผลิตในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 เนื่องจากความเชื่อมั่นทางธุรกิจเป็นไปในแง่บวก การผลิตภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสแรกของปีนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีอาจจะปรับตัวลดลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากยอดสั่งซื้อในภาคการผลิตลดลง 0.9% ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ เมื่อปรับเทียบแล้วในเดือนก.พ.จากเดือนม.ค. เนื่องจากยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศร่วงลง 1.6%

องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีเป็น 1.7% ในปีนี้ จากตัวเลขก่อนหน้านี้ที่ 1.1% หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปปรับเพิ่มคาดการณ์ดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ. ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 1.5% เมื่อเทียบกับคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 1.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ