จีนเผยผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัว 6.4% ใน Q1/2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 15, 2015 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 6.4% เมื่อเทียบรายปี ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2558 ซึ่งลดลงจากอัตราขยายตัวที่ 8.7% ในปีก่อน

ในเดือนมี.ค. อัตราขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนลดลงแตะระดับ 5.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551 หลังจากที่ขยายตัว 6.8% ในช่วงสองเดือนแรก

เมื่อแยกเป็นรายอุตสาหกรรม ผลผลิตในภาคการผลิตปรับตัวขึ้น 7.2% ในไตรมาสแรก ขณะที่ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ขยายตัว 3.2% ส่วนการผลิตไฟฟ้า ก๊าซ และน้ำ ขยายตัว 2.3%

สำหรับผลผลิตอุตสาหกรรมของรัฐวิสาหกิจและบริษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลขยายตัว 1.7% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมของบริษัทร่วมทุนขยายตัว 7.4% ผลผลิตของบริษัทที่ได้รับเงินสนับสนุนจากนักลงทุนต่างชาติขยายตัว 4.3%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนใช้ข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อชี้วัดกิจกรรมของบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งมีผลประกอบการอย่างน้อย 20 ล้านหยวน

นอกจากผลผลิตอุตสาหกรรมแล้ว NBS ยังได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจประจำไตรมาสแรกหลายรายการในวันนี้ ซึ่งรวมถึงจีดีพี ยอดค้าปลีก และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร โดยข้อมูลต่างๆตอกย้ำให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ