จีนเผยปริมาณการใช้ไฟเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเพียง 1.8% สะท้อนศก.ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยปริมาณการใช้ไฟฟ้าในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นปัจจัยชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อยู่ในอัตราที่ต่ำ นับเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนยังคงซบเซา

สำนักงานพลังงานจีน (NEA) เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 4.723 แสนล้านกิโลวัตต์ เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสถิติที่เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ค. และ 1.3% ในเดือนเม.ย.

ในช่วงครึ่งปีแรกนั้น ปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 1.3% โดยการใช้ไฟฟ้าของอุตสาหกรรมปฐมภูมิเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 0.9% ขณะที่อุตสาหกรรมทุติยภูมิ ลดลง 0.5% และอุตสาหกรรมตติยภูมิเพิ่มขึ้น 8.1% ในขณะที่มีการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

สำหรับข้อมูลการใช้ไฟเดือนมิ.ย.ที่ไม่ค่อยสดใสนี้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับข้อมูลชี้วัดอื่นๆ ซึ่งสะท้อนว่าแรงขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจยังไม่แข็งแรงพอ แม้ว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายรอบ อาทิ การปรับลดอัตราดอกเบี้ย และสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ถึง 3 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรก และรัฐบาลก็ได้เพิ่มการใช้จ่ายทางการคลังสำหรับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆเพื่อกระตุ้นการลงทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ