จีนเผยกำไรของธุรกิจสำรวจน้ำมัน-ก๊าซหดตัว 68.7%ใน H1 เหตุราคาน้ำมันดิบร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2015 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การแถลงข่าวเกี่ยวกับการประชุมระหว่างประเทศด้านปิโตรเลียมและเคมีของจีน ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนก.ย. ระบุว่า ผลกำไรของภาคอุตสาหกรรมสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ หดตัวลง 68.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 6.289 หมื่นล้านหยวน

การร่วงลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดได้ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมการสำรวจน้ำมันของจีนมีกำไรร่วงลง 70.8% เมื่อเทียบรายปี และกำไรของภาคอุตสาหกรรมการสำรวจก๊าซธรรมชาติ ปรับตัวลง 33.2% เมื่อเทียบรายปีในช่วงครึ่งปีแรก

ขณะเดียวกัน ผลกำไรของอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 ลดลง 25% เมื่อเทียบรายปี อันเนื่องมาจากศัภยภาพในการทำกำไรที่ระดับต่ำของอุตสาหกรรมการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

ในช่วงครึ่งปีแรก อุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีภายในประเทศมีรายได้ตจากธุรกิจหลัก 6.35 ล้านล้านหยวน ซึ่งลดลง 5% เมื่อเทียบรายปี

นายเจ้า จุนกุย รองประธานสหพันธ์อุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีจีน ประเมินว่า ตลอดปี 2558 มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีจะขยายตัวราว 9% โดยภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวมีแนวโน้มจะมีรายได้จากธุรกิจหลักเพิ่มขึ้นราว 1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 14.2 ล้านล้านหยวน และมีกำไรทั้งสิ้น 7.55 แสนล้านหยวน ซึ่งลดลงราว 5% เมื่อเทียบรายปี

นายเจ้าคาดว่า การลงทุนที่แท้จริงในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวจะแตะที่ราว 2.42 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบรายปี ภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวมีแนวโน้มจะมีการส่งออกที่ราว 1.976 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ