เกาหลีใต้เผยยอดใช้บัตรเครดิต Q2 ทำนิวไฮ เหตุโรคเมอร์สระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 4, 2015 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ชาวเกาหลีใต้มียอดใช้บัตรเครดิตทำสถิติสูงสุดในไตรมาส 2 ของปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) ส่งผลให้ประชาชนเลี่ยงใช้จ่ายในประเทศ

ชาวเกาหลีใต้มียอดใช้บัตรเครดิตทั้งสิ้น 3.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 2 ทำลายสถิติครั้งก่อนหน้าที่ 3.21 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก

นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้มีการใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดใช้จ่ายในประเทศปรับลดลง เนื่องด้วยกระแสวิตกต่อการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส

เชื้อไวรัสเมอร์ส ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายแรกของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 20 พ.ค.นั้น มียอดผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 186 ราย ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 36 ราย ส่งผลให้ผู้บริโภคเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน บางรายแทบจะไม่ออกเดินทางไปจับจ่ายใช้สอยนอกบ้าน

ทั้งนี้ ชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศในช่วงไตรมาส 2 มีจำนวนลดลง 5.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ยอดการใช้บัตรเครดิตปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3%

ส่วนยอดการใช้จ่ายในต่างประเทศของชาวเกาหลีใต้ ซึ่งรวมทั้งค่าท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายในการเรียนต่างประเทศ อยู่ที่ 6.05 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 โดยการใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตคิดเป็นสัดส่วน 54.9% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ