เกาหลีใต้เผยหนี้ภาคครัวเรือนเดือนก.ค.พุ่งสูง หลังอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2015 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ในเดือนก.ค.ขยายตัวมากที่สุดเป็นอันดับ 3 เมื่อเทียบรายเดือน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นประวัติการณ์

แบงก์ชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หนี้สินที่ภาคครัวเรือนที่ติดค้างภาคธนาคารและสถาบันรับฝากเงินที่ไม่ใช่ธนาคารอยู่ที่ 763.3 ล้านล้านวอน (6.41 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านล้านวอนจากเดือนก่อนหน้า

สถาบันรับฝากเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ประกอบด้วย ธนาคารออมทรัพย์ เครดิตยูเนียน สหกรณ์สินเชื่อชุมชน และบริษัทการเงินรวม

หนี้สินภาคครัวเรือนที่แท้จริงปรับตัวขึ้นแตะ 9.5 ล้านล้านวอนในเดือนก.ค. ซึ่งขยายตัวสูงสุดรายเดือนเป็นอันดับที่ 3 โดยรวมถึงเงินกู้จำนองผ่าน Korea Housing Finance Corp ของรัฐบาลที่มีจุดประสงค์เพื่อการแปรสภาพสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

ทั้งนี้ ตัวเลขการขยายตัวสูงสุดรายเดือนอยู่ที่ 10.1 ล้านล้านวอนในเดือนมิ.ย.ปีนี้ ขณะที่ตัวเลขการขยายตัวสูงสุดอันดับ 2 อยู่ที่ 9.9 ล้านล้านวอนในเดือนเม.ย.2558

หนี้สินภาคครัวเรือนพุ่งสูงขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเมื่อเดือนมิ.ย. สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% โดยเกาหลีใต้ได้ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนมี.ค.สู่ระดับ 1.75% หลังจากที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งละ 0.25% ในเดือนส.ค.และเดือนต.ค.ปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ