เกาหลีใต้เผยรายได้ของบ.ผู้ผลิตรายใหญ่ใน Q2 ร่วงลงหนักสุดในรอบ 12 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้ของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ในเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ร่วงลงหนักสุดในรอบ 12 ปี อันเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงและภาคอุตสาหกรรมการต่อเรือที่อยู่ในภาวะซบเซา

ข้อมูลผลสำรวจบริษัทราว 16,000 แห่งซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางเกาหลีระบุว่า รายได้เฉลี่ยของบริษัทดังกล่าวในช่วงไตรมาส 2 ปรับตัวลง 4.3% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับลง 4.7% ในช่วงไตรมาสแรก

ในบรรดาบริษัทขนาดใหญ่ บริษัทผู้ผลิตมีรายได้ร่วงลง 7.5% ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งถือเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2546

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่าการร่วงลงอย่างหนักในรอบ 12 ปีดังกล่าวเป็นผลมาจากการการปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติและแร่เหล็ก และการลดลงของรายได้บริษัทต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทส่งออกรายใหญ่

เมื่อพิจารณารายภาคอุตสาหกรรม รายได้ในภาคน้ำมันและเคมี ดิ่งลง 15.9% จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง ตามมาด้วยรายได้ของจากภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้าและก๊าซ ร่วงลง 11.4% ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมผลิตโลหะมีรายได้ลดลง 6.6%

การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ส่งผลให้รายได้ในช่วงไตรมาส 2 ของภาคอุตสาหกรรมเครื่องจักร อิเล็กทริคและภาคอิเล็กทรอนิค ลดลง 3.6% เมื่อเทียบรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ