ญี่ปุ่นเผยยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 2.9% เดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนประจำเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.9% ซึ่งปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบสามเดือน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนตลอดช่วงครึ่งเดือนแรกนั้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์บางประเภทเช่นเครื่องดื่ม และเครื่องปรับอากาศมียอดจำหน่ายที่สูงขึ้น

การปรับตัวขึ้นครั้งนี้ยังมีผลมาจากยอดจำหน่ายรถยนต์และการปรับปรุงบ้านที่ขยับขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร่วงลงอย่างหนักหลังจากที่รัฐบาลปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าดังกล่าวร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบเป็นรายปี

เมื่อแบ่งเป็นประเภทพบว่า รายการใช้จ่ายด้านการคมนาคมและการสื่อสาร ซึ่งรวมถึงยอดซื้อยานพาหนะ เพิ่มขึ้น 8.6% ในขณะที่การใช้จ่ายด้านการปรับปรุงบ้านหรือการก่อสร้างบ้านเรือนเพิ่มขึ้น 15.2% ในขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านอาหารเพิ่มขึ้น 0.6%

ส่วนรายได้ของภาคครัวเรือนที่มีเงินเดือนประจำ เพิ่มขึ้น 2.2% สู่ระดับเฉลี่ย 475,369 เยน โดยเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ทั้งนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นตัวชี้วัดสำคัญของการบริโภคในภาคเอกชน หรือคิดเป็นสัดส่วน 60% ของ GDP ญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ