ดัชนี PMI เดือนก.ย.ชี้ภาคบริการอังกฤษขยายตัวช้าสุดในรอบกว่า 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2015 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคบริการของอังกฤษขยายตัวในอัตราที่อ่อนแอที่สุดในรอบเกือบสองปีครึ่ง โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอังกฤษ ซึ่งจัดทำโดยมาร์กิตและ CIPS ลดลงแตะ 55.3 ในเดือนก.ย. จากระดับ 55.6 ในเดือนส.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการ ส่วนระดับที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคบริการหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า โดยถึงแม้ตัวเลขเดือนก.ย.ยังอยู่ในกรอบขยายตัว แต่ก็ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2556 เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและภาคการผลิตที่อ่อนแอของอังกฤษได้ส่งผลกระทบต่อบรรดาธุรกิจ

ตัวเลขเดือนก.ย.ส่งผลให้ดัชนี PMI เฉลี่ยสำหรับทั้งไตรมาสสาม อยู่ที่ 55.4 ซึ่งเป็นอัตราที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสสองของปี 2556

มาร์กิตระบุว่า ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 0.5% ในไตรมาสสามปีนี้ และกำลังเข้าสู่ไตรมาสสี่ด้วยอัตราขยายตัวที่ 0.3% เทียบกับอัตราขยายตัวที่ 0.7% ในไตรมาสสอง

รายงานระบุว่า อัตราขยายตัวของธุรกิจใหม่ในภาคบริการเดือนก.ย.ชะลอตัวลงเป็นครั้งที่ห้าในรอบหกเดือน สวนทางกับการจ้างงานในภาคบริการที่ปรับตัวขึ้น โดยอัตราการจ้างงานแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. และขยายตัวเป็นเดือนที่ 33 ติดต่อกัน

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมาร์กิต กล่าวว่า ภาวะอ่อนแอได้แพร่กระจายจากภาคการผลิตมายังภาคบริการ โดยส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนส่งและอุตสาหกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังมีสัญญาณว่าผู้บริโภคเริ่มระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นในด้านสันทนาการ อาทิ ร้านอาหารและโรงแรม

ด้านเดวิด โนเบิล ซีอีโอของ CIPS กล่าวว่า การจ้างงานเป็นเรื่องเดียวที่สดใส แม้บริษัทต่างๆได้รายงานถึงผลกระทบจากรายจ่ายด้านค่าแรงที่สูงขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่แล้ว มาร์กิตได้เปิดเผย ดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษที่ชะลอตัวลงเช่นกัน ขณะที่ภาคการก่อสร้างดีดตัวขึ้น

โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษ ขยับลงแตะ 51.5 ในเดือนก.ย. จากระดับ 51.6 ในเดือนส.ค. ส่วนดัชนี PMI ภาคก่อสร้างของอังกฤษ ปรับตัวสู่ระดับ 59.9 ในเดือนก.ย. จาก 57.3 ในเดือนส.ค.


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ