Ifo เผยดัชนีเศรษฐกิจโลกไตรมาส 4/2558 ร่วงลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2015 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เผยดัชนีเศรษฐกิจโลกของ Ifo ในไตรมาส 4 ปี 2558 ปรับตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาว

ทั้งนี้ Ifo ระบุว่า ดัชนีบ่งชี้สภาพเศรษฐกิจปรับลงจากระดับ 95.9 ในไตรมาส 3 สู่ระดับ 89.6 ในไตรมาสนี้ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 96.1 เป็นอย่างมาก โดยสภาพเศรษฐกิจในทุกภูมิภาคย่ำแย่ลง ยกเว้นโอเชียเนียและเครือรัฐเอกราช (CIS) ซึ่งสภาพเศรษฐกิจยังคงทรงตัวที่ระดับต่ำ

"การประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันแย่ลงเพียงเล็กน้อย แต่การคาดการณ์นั้นสดใสน้อยกว่าไตรมาสที่แล้วอย่างมาก" นายฮานส์ เวอร์เนอร์ ซิน ประธานสถานบัน Ifo กล่าว

บรรดาผู้เชี่ยวชาญ Ifo ตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาเศรษฐกิจเร่งด่วนที่สุดคืออุปสงค์ที่ไม่เพียงพอ และการขาดความเชื่อมั่นในนโยบายรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญที่คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือนข้างหน้านั้น มีจำนวนน้อยกว่าเมื่อไตรมาสที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ

รายงาน Ifo ระบุว่า ดอลลาร์สหรัฐยังคงได้รับการพิจารณาว่ามีมูลค่าสูงเกินจริงเล็กน้อย แต่ก็คาดว่าจะแข็งค่าขึ้นอีกโดยเฉลี่ยในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ สถาบัน Ifo ได้ทำการสำรวจรายไตรมาสในหลายประเทศตั้งแต่ปี 2524 เพื่อศึกษาพัฒนาการของวงจรธรุกิจและปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่นๆ ผลการสำรวจครั้งนี้มาจากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญกว่า 1,000 รายจาก 100 ประเทศและภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ