จีนเผยยอดขาย-การผลิตรถยนต์ในเดือนพ.ย.ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 11, 2015 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) รายงานว่า ยอดขายและการผลิตรถยนต์ในจีนต่างแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย. เนื่องจากอุปสงค์ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการสนับสนุนด้านนโยบายของรัฐบาล

ยอดขายรถยนต์ของจีนในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบรายปี แตะ 2.51 ล้านคัน ขณะที่ยอดการผลิตสูงขึ้น 17.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 2.54 ล้านคัน

สำหรับในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถยนต์อยู่ที่ 21.8 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบรายปี ด้านยอดการผลิตก็ใกล้เคียงระดับเดียวกัน โดยสูงขึ้น 1.8% จากปีก่อน

ยอดขายรถยนต์นั่งขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนพ.ย. ขณะที่รถยนต์แบรด์จีนครองส่วนแบ่งตลาดสูงขึ้น 26.9% จากเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า ตลาดรถยนต์ได้ชะลอความร้อนแรงลงในช่วงต้นปี 2558 อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง รวมถึงการแข่งขันทางธุรกิจอย่างรุนแรงและนโยบายการจำกัดการซื้อในเมืองหลักต่างๆ แต่ทั้งยอดขายและการผลิตต่างก็ฟื้นตัวขึ้นในเดือนต.ค. ซึ่งได้รับอานิสงส์จากภาษีการซื้อรถยนต์ที่ปรับลดลง

ภาษีการซื้อรถยนต์ของจีนถูกปรับลงครึ่งหนึ่งจาก 10% เหลือ 5% สำหรับรถยนต์ที่นั่งปล่อยมลพิษต่ำ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2558 ถึง 31 ธ.ค. 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ