เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.หดตัว หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2015 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ซึ่งสะท้อนการประเมินภาวะเศรษฐกิจของผู้บริโภคเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง 3 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะ 103 ในเดือนธ.ค. ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ดัชนีดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากการสำรวจครัวเรือน 2,046 แห่ง สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นที่สูงกว่า 100 บ่งชี้ว่าผู้ที่มีมุมมองบวกมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองลบ

ผู้บริโภคเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นลดลง หลังเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี 2551

การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์กลับสู่ระดับปกติ

ด้านดัชนีย่อยก็ดูมีแนวโน้มไม่สดใสเช่นกัน โดยดัชนีความเชื่อมั่นในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันปรับตัวลดลง 4 จุดจากเดือนก่อนหน้าแตะ 75 ในเดือนธ.ค. ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นสภาพเศรษฐกิจในอนาคตร่วงลง 5 จุดแตะ 84

สำหรับแนวโน้มราคาบ้านดิ่งลง 11 จุดแตะ 102 ในเดือนธ.ค. ทำสถิติต่ำสุดตั้งแต่เดือนส.ค. 2556

การคาดการณ์เงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้นทรงตัวที่ 2.5% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ