อินโดนีเซียเผยยอดส่งออก-นำเข้าเดือนม.ค.ร่วง จุดกระแสคาดธนาคารกลางลดดอกเบี้ยอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2016 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซียมียอดเกินดุลการค้าเล็กน้อยในเดือนม.ค. 2559 โดยยอดเกินดุลดังกล่าวได้รับผลกระทบจากยอดนำเข้าที่ลดลง เนื่องจากอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

นักเศรษฐศาสตร์เปิดเผยว่า การปรับตัวลงของราคาน้ำมัน ก๊าซ และสินค้าโภคภัณฑ์ส่งผลให้รายได้จากการส่งออกสินค้าของอินโดนีเซียดิ่งลงอย่างมาก นอกจากนี้ อุปสงค์ทั่วโลกที่ปรับตัวลดลงอาจผลักดันให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์นี้

รายงานเผยว่า ยอดส่งออกของอินโดนีเซียร่วงลง 20.72% ในเดือนม.ค. แตะ 1.050 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นมูลค่าส่งออกที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2552 และเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกัน 16 เดือน โดยก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ว่ายอดส่งออกจะลดลง 15.40%

ด้านยอดนำเข้าร่วงลง 17.15% สูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่า ยอดนำเข้าจะลดลงเพียง 8.14% ส่วนยอดนำเข้าวัตถุดิบและสินค้าประเภททุนก็ปรับตัวลงเช่นกัน ในขณะที่ ยอดนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้นสวนทางสินค้าประเภทอื่น

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าและยอดส่งออกสินค้าของอินโดนีเซียนำไปสู่ยอดเกินดุล 50.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ