นักวิเคราะห์ฟันธงดัชนี CPI พื้นฐานพุ่งในม.ค. ส่งสัญญาณเฟดขึ้นดบ.ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 20, 2016 00:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานพุ่งขึ้นในเดือนม.ค. จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

"มันเป็นฝันที่เป็นจริงสำหรับผู้กำหนดนโยบาย พวกเขาต้องการให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น และพวกเขาก็ได้แล้ว โดยรายงานตัวเลขเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งขึ้นจะทำให้เฟดกลับมาพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมี.ค." นายคริส รัปคีย์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากเอ็มยูเอฟจี ยูเนียน แบงก์กล่าว

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายด้านการเคหะ และเวชภัณฑ์ได้หนุนให้อัตราเงินเฟ้อของดัชนี CPI พื้นฐานทะยานขึ้นในเดือนม.ค.มากที่สุดในรอบเกือบ 4 ปีครึ่ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการดีดตัวขึ้นของแรงกดดันด้านราคา และจะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ทั่วไปทรงตัวในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน เนื่องจากการดีดตัวขึ้นของค่าใช้จ่ายด้านการเคหะ และเวชภัณฑ์ ได้ถูกชดเชยโดยราคาน้ำมันที่ร่วงลง

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 1.4% ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 4 ปีครึ่ง หรือตั้งแต่เดือนส.ค.2011 หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2012

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ