สหรัฐเผยราคานำเข้าเดือนมี.ค.ปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 9 เดือนที่ 0.2% หลังราคาน้ำมันดีดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2016 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ราคานำเข้าสินค้าปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ราคานำเข้าปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ปรับตัวขึ้นในเดือนที่แล้ว แต่ราคานำเข้าก็ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยราคานำเข้าร่วงลงไปถึง 6.2% ในช่วงปีที่ผ่านมา

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ราคานำเข้าเดือนมี.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 1.0% จากเดือนก.พ.

โดยสาเหตุที่ทำให้ราคานำเข้าปรับตัวขึ้นนั้นเป็นเพราะการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน โดยราคานำเข้าปิโตรเลียมปรับตัวขึ้น 6.5% จากเดือนก.พ.

ขณะที่ราคานำเข้าสินค้าที่ไม่ใช่ปิโตรเลียมเดือนมี.ค. ลดลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า และลดลง 2.7% จากปีก่อน หากไม่รวมสินค้าประเภทพลังงานและอาหารที่มีความผันผวน ราคานำเข้าเดือนมี.ค. ลดลง 0.1% จากเดือนก.พ. และลดลง 2.3% จากเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

สำหรับทิศทางขาลงของราคานำเข้าสินค้าในช่วงที่ผ่านมานั้น มีสาเหตุมาจากราคาสินค้าหลายประเภทปรับตัวลดลง รวมทั้งจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานยังได้เปิดเผยว่า ราคาส่งออกทรงตัวในเดือนมี.ค. หลังจากที่ลดลง 0.5% ในเดือนก.พ. ขณะที่เมื่อเทียบรายปี ราคาส่งออกเดือนมี.ค. ร่วงลง 6.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ