ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการยูโรโซนเดือนพ.ค.ขยับลงแตะ 52.9 ส่งสัญญาณศก.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2016 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิต อิโคโนมิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 52.9 ในเดือนพ.ค. จาก 53.0 ในเดือนเม.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรนั้นขยายตัวช้าลง

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคธุรกิจมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว โดยตัวเลข PMI เดือนพ.ค. ออกมาผิดไปจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 53.2

ดัชนี PMI ภาคบริการของยูโรโซน ทรงตัวที่ 53.1 ในเดือนพ.ค. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตลดลงแตะ 52.4 จาก 52.6 ในเดือนเม.ย.

ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า PMI รวมภาคการผลิตและบริการของฝรั่งเศส ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเจ็ดเดือนที่ 51.1 ในเดือนพ.ค. จาก 50.2 ในเดือนเม.ย. ขณะที่ PMI รวมภาคการผลิตและบริการของเยอรมนีในเดือนพ.ค. พุ่งขึ้นแตะ 54.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบห้าเดือน จากระดับ 53.6 ในเดือนเม.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการที่ขยายตัวแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี แม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในสองประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซนจะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น แต่ตัวเลข PMI โดยรวมทั้งยูโรโซนปรับตัวลดลง เนื่องจากการชะลอตัวในประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัวได้ถึง 0.5% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ตัวเลข PMI ที่ปรับตัวลดลงล่าสุดเป็นสัญญาณว่า การขยายตัวแข็งแกร่งดังกล่าวอาจไม่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ