เฟดเผย Beige Book ชี้ศก.สหรัฐขยายตัวปานกลางเดือนเม.ย. หลังการใช้จ่ายผู้บริโภคฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2016 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลางในเดือนเม.ย.จนถึงช่วงกลางเดือนพ.ค. และภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานส่งผลให้แรงกดดันด้านค่าแรงและราคาปรับตัวสูงขึ้น

รายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขตของสหรัฐระบุว่า เขตต่างๆส่วนใหญ่มีการรายงานภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวปานกลางในเดือนเม.ย.จนถึงช่วงกลางเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของตัวเลขใช้จ่ายผู้บริโภคและกิจกรรมในตลาดอสังหาริมทรัพย์

รายงานระบุว่า การจ้างงานขยายตัวปานกลางตั้งแต่เดือนเม.ย. แต่ตลาดแรงงานในเขตส่วนใหญ่อยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งส่งผลให้แรงกดดันด้านค่าแรงและราคายังคงปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับการสำรวจนั้นระบุว่า ภาวะทางธุรกิจและอุปสงค์ยังคงทรงตัว หรือกระเตื้องขึ้น ขณะที่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันยังคงเผชิญกับอุปสรรค เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในภาวะตกต่ำ

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูลราว 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดจะประชุมกันครั้งต่อไปในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ