จีนเผยมูลค่าการค้าภาคบริการเดือนม.ค.-เม.ย.เพิ่มขึ้นแตะ $2.57 แสนล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า มูลค่าการค้าภาคบริการของจีนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 2.5702 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 16.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

แถลงการณ์ในเว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า มูลค่าการค้าภาคบริการจีนนั้น คิดเป็นสัดส่วน 18.9% ของยอดนำเข้าและส่งออกของจีนในช่วงระยะเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 3.5%

สำหรับการค้าภาคบริการนั้นมีความแตกต่างจากการค้าที่เกี่ยวกับสินค้า โดยการค้าภาคบริการนั้นหมายถึงการจำหน่ายและส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ อาทิ การคมนาคม การท่องเที่ยว โทรคมนาคม การก่อสร้าง การโฆษณา การประมวลผล และการบัญชี

จีนได้วางเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างของการค้าบริการระหว่างประเทศ โดยยึดรูปแบบการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งตัวเลขการค้าบริการในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่า จีนประสบความสำเร็จในการทำตามเป้าหมาย สำหรับมูลค่าการส่งออกบริการโทรคมนาคม การประมวลผล และสารสนเทศ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอัตรา 19.1% แตะที่ 8.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงระยะเวลาเดียวกัน

สำหรับสหภาพยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่น เป็นคู่ค้ารายสำคัญสูงสุดของจีนในแง่การค้าภาคบริการ

ตัวเลขการค้าภาคบริการของจีนเพิ่มขึ้นจาก 3.624 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 สู่ระดับ 7.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 ซึ่งสูงกว่าอัตราการเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยในระดับนานาชาติถึง 2 เท่า

ทั้งนี้ จีนได้ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าภาคบริการจีนให้สูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2563 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ