เกาหลีใต้เผยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากยอดนำเข้าปรับตัวลดลงมากกว่ายอดส่งออก ส่งผลให้เกิดกระแสวิตกเกี่ยวกับภาวะเกินดุลแบบถดถอย

ดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งเป็นมาตรวัดที่กว้างที่สุดของการค้าระหว่างประเทศ มียอดเกินดุล 1.217 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. ทำสถิติเกินดุลมากที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ จากที่เมื่อเดือนมิ.ย.ของปีที่ผ่านมานั้นทำสถิติสูงสุดที่ 1.187 หมื่นล้านดอลลาร์

เกาหลีใต้เกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกัน 52 เดือนแล้ว โดยยังคงทำสถิติเกินดุลอย่างต่อเนื่อง หลังนำเข้าร่วงลงหนักกว่าส่งออก

ยอดส่งออกสินค้าปรับตัวลดลง 7.4% จากปีก่อนหน้า แตะ 4.525 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 10.1% แตะ 3.243 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนราคาน้ำมันดิบโลกอยู่ที่ราว 40 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนมิ.ย. ลดลงประมาณ 20 ดอลลาร์จากปีก่อนหน้า ส่งผลให้มีการนำเข้าวัตถุดิบลดลง

การเกินดุลอย่างต่อเนื่องนั้นเป็นผลจากการส่งออกที่อ่อนแรงลง โดยการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนถึงประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งส่งผลให้เงินวอนแข็งค่าจนทำให้ผู้ส่งออกของเกาหลีใต้สามารถแข่งขันได้น้อยลงในช่วงเวลาที่การค้าโลกอ่อนแรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ