จีนเผยการผลิตน้ำมันดิบร่วงต่อเนื่องในเดือนต.ค. เหตุโรงกลั่นลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 18, 2016 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตน้ำมันดิบของจีนร่วงลงอย่างต่อเนื่องในเดือนต.ค. เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันเดินหน้าลดการผลิต หลังจากราคาน้ำมันตกต่ำ

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันดิบโดยบริษัทน้ำมันที่มีรายได้จากธุรกิจเกิน 20 ล้านหยวน (2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลดลง 11.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 16.1 ล้านตันในเดือนต.ค. ซึ่งปรับตัวลงในอัตราที่รุนแรงกว่าเดือนก.ย.ซึ่งลดลงเพียง 9.8%

ยอดนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่โรงกลั่นน้ำมันเอกชนได้รับอนุญาตให้นำเข้าน้ำมันดิบในปีที่แล้ว โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 13.6% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 312 ล้านตัน

บริษัทน้ำมันของจีนวางแผนที่จะลดผลผลิตน้ำมันดิบ อันเนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ซบเซา โดยบริษัทซิโนเปค ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน และปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ต่างลดเป้าหมายการผลิตน้ำมันของปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ประกาศลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลมากที่สุดในปีนี้ ตามทิศทางราคาน้ำมันโลกที่ร่วงหนัก อันเนื่องจากแรงกดดันของดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า และสต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ