เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ย.ยังอยู่ในระดับต่ำ เหตุความไม่แน่นอนทั้งในและตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2016 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดแนวโน้มเศรษฐกิจในมุมมองของภาคธุรกิจนั้น ยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำ เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ทั้งภายในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนี BSI เบื้องต้นเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 72 ขยับขึ้นเพียง 1 จุดจากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ดัชนียังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจมีมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจมากกว่าเป็นบวก

รายงานระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนี BSI ขยับขึ้นเล็กน้อยนั้น มาจากการทำกำไรที่สูงขึ้นของกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน รวมทั้งการยุติการประท้วงของแรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ และราคาเหล็กรีดร้อนที่ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนในต่างประเทศ หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันว่า จะเดินหน้านโยบายปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐ ซึ่งนโยบายดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ต้องพึ่งพาการค้าในตลาดโลกในสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตภายในประเทศ

ส่วนปัจจัยภายในประเทศนั้น คดีอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ และคนสนิทนั้น ได้ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนซบเซาลง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมต่างๆที่ต้องพึ่งพาอุปสงค์ภายในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ