ญี่ปุ่นยกระดับการประเมินเศรษฐกิจ หลังความเชื่อมั่นทางธุรกิจสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้นเหนือ 50 ซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างมุมมองบวกและมุมมองลบ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากภาคค้าปลีกและตลาดที่อยู่อาศัยที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้รัฐบาลยกระดับการประเมินเศรษฐกิจ

ดัชนีความเชื่อมั่นต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันในกลุ่ม ''economy watchers" หรือผู้ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อสภาวะเศรษฐกิจ อาทิ พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวขึ้น 3.2 จุด จากเดือนต.ค. สู่ระดับ 52.5 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2557

ทั้งนี้ ด้วยข้อมูลความเชื่อมั่นที่สดใสดังกล่าว สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจึงได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน โดยระบุว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวอย่างมีสเถียรภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า ความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวขึ้นดังกล่าวนั้นมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากยอดขายเสื้อผ้าผู้หญิงที่แข็งแกร่งขึ้น เมื่อเทียบกับฤดูหนาวปีที่แล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเขตโฮคุริคุเผยว่า "แม้จำนวนลูกค้าจะไม่เพิ่มขึ้น แต่เสื้อผ้าสตรีก็ขายดี เนื่องจากอากาศหนาวเย็นมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ