(เพิ่มเติม) รัฐบาลอิตาลีอนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคาร 2 หมื่นล้านยูโร หลัง BMPS ไม่สามารถระดมทุนได้ตามกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2016 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีอิตาลีได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคาร ซึ่งรวมถึง Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ

นายเปาโล เจนติโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวว่า รัฐบาลของเขาได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคารของอิตาลีซึ่งกำลังประสบปัญหา เป็นวงเงิน 2.0 หมื่นล้านยูโร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคาร BMPS ไม่สามารถหานักลงทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นของทางธนาคาร ตามแผนการระดมทุน 5 พันล้านยูโร (5.2 พันล้านดอลลาร์) โดยเส้นตายในการเสนอขายหุ้นของธนาคารได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ เวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น.ตามเวลาไทย

ตามกฎข้อบังคับใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) นั้น มาตรการให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารจะถูกกำหนดให้ต้องทำการแปลงสภาพหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (Junior Bonds) เป็นหุ้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยหลายพันคนที่ถือหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่นั้น ต้องเผชิญกับความเสี่ยง โดยมีการประมาณการว่า นักลงทุนรายย่อยถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคาร BMPS อยู่ประมาณ 2 พันล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎระเบียบใหม่ของ EU ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้จ่ายภาษีต้องแบกรับภาระในการพยุงธนาคารที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

ทั้งนี้ BMPS นับเป็นธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 1472 และขณะนี้มีอายุ 544 ปี

ก่อนหน้านี้ BMPS หวังว่ากองทุนการลงทุนจากกาตาร์จะอัดฉีดเงินจำนวน 1 พันล้านยูโรให้แก่ทางธนาคาร แต่ความหวังก็ริบหรี่ลง หลังการลงประชามติซึ่งชาวอิตาลีส่วนใหญ่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และส่งผลให้นายกรัฐมนตรีต้องลาออกจากตำแหน่ง ทำให้นักลงทุนเอกชนไม่ต้องการปล่อยกู้ให้กับทางธนาคาร เนื่องจากไม่มั่นใจต่อภาวะการเมืองในอิตาลี

หลังจากที่ BMPS ไม่สามารถหานักลงทุนเข้าซื้อหุ้นเพื่อระดมทุน ทางธนาคารก็จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งตามกฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป ผู้ที่ถือหุ้นกู้ของธนาคารจะต้องแบกรับผลขาดทุนของธนาคาร ก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ