เกาหลีใต้เผยยอดการบริโภคภาคเอกชนเดือนธ.ค.ร่วงหนัก ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้รายงานว่า การบริโภคภาคเอกชนในเกาหลีใต้ร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เกิดขึ้นมาแล้วระยะหนึ่ง อันมีสาเหตุมาจากการถอดถอนนางปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ในรายงานระบุว่า ยอดค้าปลีก ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงการใช้จ่ายภาคเอกชน ร่วงลง 1.2% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ลดลงเพียง 0.1%

ทั้งนี้ สาเหตุของการบริโภคที่ลดลงนั้นมาจากความไม่แน่นอนทางการเมือง หลังจากที่ได้มีการยื่นถอดถอนนางปาร์ค กึน เฮ ซึ่งได้รับการรับรองจากสภาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนนับพันคนได้ออกมาชุมนุมตามท้องถนนทุกวันเสาร์ เพื่อเรียกร้องให้นางปาร์คลาออกจากตำแหน่งทันที ภายหลังการเปิดทางให้เพื่อนคนสนิทของเธอเข้ามาก้าวก่ายกิจการของรัฐได้กลายเป็นคดีอื้อฉาวตั้งแต่ช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ด้านธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุในรายงานการประชุมนโยบายที่จัดขึ้นสองครั้งทุกๆ 1 ปีว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบริการ การลงทุนในสิ่งก่อสร้าง และการบริโภคภาคเอกชน โดยอ้างอิงจากกรณีที่ผ่านมาที่ว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองได้ส่งผลลบต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นยังทำให้ผู้บริโภคใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากทำให้ครัวเรือนต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบกับหนี้ก้อนใหญ่อยู่แล้วโดยเฉพาะเงินที่กู้มาจากการจำนอง ต้องมีภาระหนี้สินสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ