ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพแวดล้อมของเศรษฐกิจ ได้ปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. ซึ่งปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจ โดยระบุว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นกระเตื้องขึ้น แต่ก็มีสัญญาณการเข้าสู่ภาวะชะงักงัน" เทียบกับการประเมินในเดือนธ.ค.ซึ่งระบุว่า "เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวลดลง 1.6 จุด แตะ 49.8

ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 หมายความว่า ผู้ที่มีมุมมองเป็นลบนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองบวก โดยดัชนี diffusion index เป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสำรวจว่า เศรษฐกิจได้ปรับตัวดีขึ้นหรือแย่ลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ดัชนีที่สำรวจความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ปรับตัวลง 1.5 จุด จากเดือนธ.ค. สู่ระดับ 49.4

การสำรวจดังกล่าว เป็นการสำรวจพนักงาน 2,050 คนทั่วประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 25-31 ม.ค. และมีผู้ให้ความร่วมมือตอบแบบสอบถามจำนวน 1,867 คน หรือ 91.1% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ