เกาหลีใต้เผยหนี้สินภาคครัวเรือนชะลอตัว หลังต้นทุนกู้ยืมปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2017 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนในเกาหลีใต้ได้ชะลอตัวลงในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนกู้ยืมได้ปรับตัวสูงขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเมื่อเดือนธ.ค.

หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้อยู่ที่ 708.02 ล้านล้านวอน (6.1868 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นเพียง 6 หมื่นล้านวอนจากเดือนก่อนหน้า หรือแทบไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับหนี้สินครัวเรือนที่ทะยานขึ้นถึง 3.42 ล้านล้านวอนในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 0.25% สู่ระดับ 0.50-0.75% และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมในเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น และทำให้ครัวเรือนเกาหลีใต้ไม่มีแรงจูงใจในการกู้เงินซื้อบ้านใหม่

ส่วนธนาคารกลางเกาหลีใต้นั้น ได้มีมติลดอัตราดอกเบี้ยจาก 3.25% เมื่อเดือนก.ค. 2557 จนลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในสหรัฐอาจกดดันให้แบงก์ชาติเกาหลีใต้จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตาม

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ยังได้โน้มน้าวให้ธนาคารพาณิชย์กวดขันมาตรฐานการกู้ยืมด้วย เนื่องจากหนี้สินภาคครัวเรือนที่เดิมทีก็มากอยู่แล้วได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วขึ้นอีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ