ญี่ปุ่นเผยยอดกู้ยืมภาคอสังหาฯทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยกู้ของธนาคารแก่ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ของญี่ปุ่นในปี 2559 ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.2% จากปีก่อนหน้า แตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12.28 ล้านล้านเยน (1.1412 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นช่วงที่ทางแบงก์ชาติมีการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

สำหรับภาพรวมทุกอุตสาหกรรมนั้น ยอดการปล่อยกู้ใหม่ทั่วประเทศได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.4% แตะ 48.40 ล้านล้านเยนในปีที่ผ่านมา โดยยอดปล่อยกู้ภาคอสังหาฯคิดเป็นสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่จากทั้งหมด

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า การที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นผ่อนคลายนโยบายการเงินและใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบนั้น ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวลง ซึ่งช่วยหนุนความต้องการเงินกู้เพื่อสร้างอาคารสำนักงานและคอนโด

ส่วนยอดปล่อยกู้แก่ภาคอสังหาฯโดยสถาบันการเงินสหกรณ์ขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า "ชินกิน" ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.7% แตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.44 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ในรายงานเศรษฐกิจระดับภูมิภาคประจำไตรมาสที่มีการเปิดเผยเมื่อเดือนม.ค. ทางธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ระบุไว้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์บางส่วนได้ส่งสัญญาณอุปทานส่วนเกินบ้างแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ