เกาหลีใต้เผยหนี้สินต่างประเทศปี 59 ร่วงหลังดีมานด์พันธบัตรอ่อนตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลยุทธ์และการคลังของเกาหลีใต้ ร่วมกับธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า หนี้สินต่างประเทศของเกาหลีใต้ในปี 2559 นั้นร่วงลง อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้น้อยลง

รายงานระบุว่า จำนวนหนี้สินต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นสุดปี 2559 นั้นอยู่ที่ 3.809 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์จากปีก่อนหน้า โดยสาเหตุนั้นมาจากความต้องการซื้อพันธบัตรที่น้อยลง สะท้อนให้เห็นถึงมูลค่าการลงทุนจากต่างชาติที่ลดลงกว่า 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ภาคการส่งออก ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจในประเทศ ยังชะลอตัวลงในปี 2559 อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่การใช้จ่ายในกลุ่มผู้บริโภคยังซบเซา เนื่องจากมีหนี้สินภาคครัวเรือนจำนวนมาก

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยทางการเมืองที่เกิดขึ้นจากคดีอื้อฉาวของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ที่ส่งผลให้เธอถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ กระทรวงกลยุทธ์และการคลังของเกาหลีใต้ ยืนยันว่า จะพยายามรักษาไว้ซึ่งความแข็งแกร่งภายนอก เพื่อที่จะสามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางความไม่แน่นอนของปัจจัยภายนอกเช่นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้ สำนักข่าวซืนหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ