ก.ล.ต.จีนเล็งเพิ่มโควต้าการลงทุนในประเทศให้แก่นักลงทุนต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า จีนจะค่อยๆปรับเพิ่มเพดานโควต้าการครองหุ้นและบริษัทจีนที่ตั้งขึ้นอนาคต ให้กับนักลงทุนต่างชาติ

นายฟาง ซิงไห่ รองผู้อำนวยการ CSRC แถลงต่อสื่อมวลชนว่า มาตรการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตลาดหุ้นและสัญญาล่วงหน้า และทาง CSRC จะเดินหน้าส่งเสริมข้อตกลงด้านลงทุนที่ส่งผลดีต่อทั้งสองฝ่าย ภายใต้กรอบข้อตกลงทวิภาคีหรือพหุภาคี

ปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติได้รับอนุญาตเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นจีนผ่านทางโครงการโควต้าการลงทุน ได้แก่ โครงการจัดสรรโควต้าลงทุนให้แก่นักลงทุนต่างชาติคุณสมบัติเหมาะสม เช่น โครงการ QFII และ RQFII

จีนเปิดตัวโครงการเชื่อมโยงตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้-ฮ่องกงเมื่อปลายปี 2557 เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงสามารถซื้อหุ้นที่กำหนดในตลาดอีกฝั่งได้ โดยมีการกำหนดโควต้ารายวันและโควต้ารวม และต่อมามีการเปิดตัวโครงการเชื่อมโยงตลาดเสิ่นเจิ้นและฮ่องกงในเดือนธ.ค.

ขณะเดียวกันทางการจีนได้เริ่มผ่อนคลายข้อกำหนดเม็ดเงินการลงทุนสำหรับการลงทุนจากผู้อยู่ในโครงการ QFII และ RQFII และผ่อนคลายกฎการสมัครเข้าร่วมโครงการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ