หอการค้าอังกฤษมองเศรษฐกิจประเทศขยายตัว 1.4% ปีนี้ เพิ่มจากคาดการณ์ครั้งก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2017 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าอังกฤษ (BCC) ออกรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจอังกฤษประจำไตรมาสล่าสุด โดยคาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 1.4% ในปีนี้

ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจดังกล่าว เป็นการปรับเพิ่มจากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 1.1% ซึ่งบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นในประเทศ โดยถึงแม้หลังจากที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) 23 มิ.ย. ปีที่แล้ว แต่เศรษฐกิจของประเทศก็ยังคงรักษาแรงขับเคลื่อนมาได้จนถึงปีนี้

อย่างไรก็ตาม หอการค้าอังกฤษปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2561 จากระดับ 1.4% สู่ระดับ 1.3% และได้คาดการณ์เศรษฐกิจปี 2562 เป็นครั้งแรก โดยคาดว่าจะขยายตัว 1.5%

ซูเรน ธีรู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ประจำหอการค้าอังกฤษ กล่าวว่า "เราปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2560 โดยอิงตามข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของทางการที่มีการปรับทบทวน และพิจารณาจากเศรษฐกิจอังกฤษที่แข็งแกร่งเกินคาดในช่วงปลายปี 2559"

หอการค้าอังกฤษระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคแข็งแกร่งเกินความคาดหมาย ซึ่งทำให้แนวโน้มการลงทุนและการค้าดีขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม คาดว่า GDP อังกฤษในระยะคาดการณ์จะขยายตัวต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวซึ่งอยู่ที่ 2-2.5% ต่อปี

ส่วนอัตราเงินเฟ้อคาดว่าสูงเกินเป้าหมายปีนี้ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งอยู่ที่ 2% เนื่องจากภาคธุรกิจกำลังเผชิญต้นทุนปัจจัยผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งจะถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภคด้วย โดยคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะอยู่ที่ระดับ 2.4% ในปี 2560, 2.7% ในปี 2561 และ 2.5% ในปี 2562

สำหรับการคาดการณ์รายได้โดยเฉลี่ยนั้นไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็คาดว่า แรงกดดันเงินเฟ้ออาจลดทอนมูลค่าของรายได้แท้จริงลงด้วย ดังนั้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาจชะลอตัวลงอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ