จีนเผยรัฐวิสาหกิจมีกำไรเพิ่มขึ้นช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. รับอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2017 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจ (SOE) ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผลกำไรโดยรวมของรัฐวิสาหกิจในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. อยู่ที่ 3.0186 แสนล้านหยวน (4.375 หมื่นล้านดอลลาร์) พุ่งขึ้น 40.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

กำไรของรัฐวิสาหกิจที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลางจีน ปรับตัวขึ้น 23.7% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่กำไรของรัฐวิสาหกิจที่บริหารงานโดยรัฐบาลท้องถิ่น พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 164.2% ในช่วงเวลาดังกล่าว รายงานของกระทรวงการคลังจีนระบุว่า รัฐวิสาหกิจในอุตสาหกรรมคมนาคม อิเล็กทรอนิกส์ และอตสาหกรรมขนาดเบา ต่างมีผลกำไรที่เติบโตอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่รัฐวิสาหกิจในอุตสหกรรมเครื่องจักรและการกำเนิดพลังงานต่างเผชิญกับตัวเลขผลกำไรที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้น ขยายตัว 6.7% ในปี 2559 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 26 ปี อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งของผลกำไรในภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร รวมถึงผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนม.ค.-ก.พ.ปีนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ