จับตาจีนเปิดเผย GDP Q1/60 วันนี้ ขณะนักวิเคราะห์คาด GDP ขยายตัวราว 6.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 17, 2017 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2560 ในช่วงเช้าวันนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้จะยังคงแข็งแกร่ง โดยคาดว่า GDP ในไตรมาสแรกจะขยายตัวราว 6.8% เมื่อเทียบรายปี หลังจากผลการสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนได้ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของจีนกำลังมีเสถียรภาพมากขึ้น พร้อมคาดการณ์ว่า GDP จีนในปี 2560 นี้จะขยายตัวราว 6.6%

ทางด้านสถาบันยุทธศาสตร์เศรษฐกิจแห่งชาติของจีน (NAES) คาดการณ์ว่า GDP ของจีนในไตรมาสแรกปีนี้ จะขยายตัว 6.8% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากกิจกรรมภาคการผลิตและการลงทุนเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ NAES คาดว่า GDP จีนจะขยายตัวราว 6.7% เนื่องจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัวปานกลางในไตรมาส 2 และการลงทุนจะเพิ่มในอัตราน้อยลง ส่วนการบริโภคจะขยายตัวปานกลางในไตรมาส 2

สำหรับเป้าหมายของจีนเองนั้น ในรายงานวางแผนทิศทางนโยบายประจำปี 2560 ของรัฐบาลจีน ซึ่งแถลงโดยนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น จีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2560 ไว้ที่ประมาณ 6.5% ลดลงจากช่วง 6.5-7% ในปีที่แล้ว พร้อมให้ความสำคัญในการลดความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นจากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ทั้งนี้ นอกเหนือจาก GDP ไตรมาส 1/2560 แล้ว สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะเปิดเผยตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร, ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีก ในวันนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ