บราซิลเผย GDP Q1/60 ขยายตัว 1% บ่งชี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติบราซิล (IBGE) เปิดเผยรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของบราซิล ประจำไตรมาส 1/2560 ขยายตัว 1% จากไตรมาส 4/2559 สู่ระดับ 1.594 ล้านล้านเรียล (4.905 แสนล้านดอลลาร์)

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบเป็นรายปี GDP ในไตรมาส 1/2560 หดตัว 0.4%

ทั้งนี้ ตัวเลข GDP ล่าสุดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจบราซิลเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยที่ดำเนินมานาน 2 ปี ด้วยแรงขับเคลื่อนจากภาคการเกษตร ซึ่งขยายตัวถึง 13.4% ในไตรมาส 1/2560 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และขยายตัว 15.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจบราซิลจะส่งสัญญาณการฟื้นตัว แต่ดัชนีชี้วัดในภาคอุตสาหกรรมและอัตราว่างงานในประเทศยังคงไม่สู้ดี ซึ่งหมายความว่า เศรษฐกิจบราซิลอาจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวอีกยาวนานและมีความซับซ้อนมากกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้

ด้านประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ของบราซิล ได้ออกมาแสดงความพอใจกับตัวเลข GDP ดังกล่าว โดยระบุว่า "เศรษฐกิจบราซิลกำลังอยู่ในภาวะฟื้นตัว ขณะที่ดัชนีชี้วัดอื่นๆจะกระเตื้องขึ้นในเร็วๆนี้"

อย่างไรก็ตาม บราซิลยังคงเผชิญกับวิกฤตการเมืองที่ยืดเยื้อ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้น โดยปธน.เตเมร์กำลังถูกศาลไต่สวนในข้อหาคอรัปชั่นและขัดขวางกระบวนการยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ