รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศทุ่ม 11 ล้านล้านวอนกระตุ้นจ้างงาน สนองนโยบาย "มูน แจ-อิน"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 5, 2017 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ประกาศมาตรการกระตุ้นทางการคลัง วงเงิน 11.2 ล้านล้านวอน (1 หมื่นล้านดดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นการจ้างงานและเพิ่มเงินอุดหนุนสวัสดิการสังคม

ทั้งนี้ เงินจำนวน 5.4 ล้านล้านวอน จะนำไปใช้เพิ่มการจ้างงานในภาครัฐและภาคบริการ อาทิ พนักงานดับเพลิง อาจารย์ และพนักงานไปรษณีย์ ส่วนอีก 2.3 ล้านล้านวอนจะใช้เป็นเงินอุดหนุนสำหรับพนักงานที่ลาคลอด และผู้สูงวัยที่จำเป็นต้องได้รับบริการทางการแพทย์

รัฐบาลคาดการณ์ว่า งบกระตุ้นทางการคลังรอบนี้จะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 0.2% ในปีนี้ และคาดว่า จะช่วยเพิ่มการจ้างงานในภาครัฐ 71,000 ตำแหน่ง และภาคเอกชนอีก 15,000 ตำแหน่ง

งบกระตุ้นทางการคลังดังกล่าว ถือเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งแรกภายใต้รัฐบาลปธน.มูน หลังจากเขาเคยชูนโยบายเพิ่มการจ้างงานในภาครัฐ 810,000 ตำแหน่งในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2560 สู่ระดับการขยายตัว 2.6% อย่างไรก็ดี มาตรการทางการคลังในรอบนี้อาจส่งผลให้เกาหลีใต้ปรับเพิ่มแนวโน้มเศรษฐกิจสูงขึ้น

นายปาร์ค ชุน-ซุป ผู้อำนวยการด้านงบประมาณของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า งบกระตุ้นการคลังดังกล่าวถือเป็นงบประมาณพิเศษก้อนแรกที่มีเป้าหมายด้านการจ้างงานโดยเฉพาะ พร้อมกับกล่าวถึงสถานการณ์ว่างงานของคนวัยหนุ่มสาว ซึ่งเมื่อ 10 ปีก่อนอัตราว่างงานของคนกลุ่มนี้สูงกว่าอัตราว่างงานในภาพรวม 2 เท่า แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็น 3 เท่าแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ