(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ค.หดตัวลง 3.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือนพ.ค. หดตัวลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 8.055 แสนล้านเยน (7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคนั้น ถือเป็นตัวเลขที่สามารถบ่งชี้การใช้จ่ายในอนาคตของบริษัทเอกชน

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังหดตัวลง 3.1% ในเดือนเม.ย. ขณะที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดตัวเลขประเมินยอดสั่งซื้อดังกล่าว ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากภาคบริการร่วงลง 5.1% แตะ 4.473 แสนล้านเยน เนื่องจากผู้ให้บริการรถไฟมียอดสั่งซื้อลดลง ส่วนยอดสั่งซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมและอุปกรณ์ก่อสร้างปรับตัวลดลงเช่นกัน

ยอดสั่งซื้อภาคการผลิตขยับขึ้น 1.0% แตะ 3.656 แสนล้านเยน เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังความร้อนและพลังน้ำ รวมถึงเครื่องกลเรือ มีความต้องการแข็งแกร่ง

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า "แม้ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรปรับตัวผันผวน แต่เราก็ได้ปรับลดตัวเลขประเมิน เนื่องจากยอดสั่งซื้อดังกล่าวปรับตัวลดลงประมาณ 3% ติดต่อกัน 2 เดือน อันเป็นผลจากความซบเซาของภาคบริการ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ