จีนยืนยันควบคุมความเสี่ยงภาคธนาคารอยู่หมัดแม้มีปัจจัยความไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2017 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนเผยความเสี่ยงต่างๆในภาคธนาคารนั้น สามารถควบคุมได้ แม้ว่าจะมีปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆนานา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวาง จ้าวซิง รองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคาร กล่าวว่า คณะกรรมการได้เดินทางเพื่อป้องกันและควบคุมความเสี่ยงไปแล้ว

นายหวางกล่าวว่า ได้มีการดำเนินการผ่านช่องทางเพื่อลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ รวมทั้งการควบคุมการฝ่าฝืนดฎในตลาดการเงิน ในขณะที่การแข่งขันก็เป็นไปอย่างสมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้น และการดำเนินการธุรกิจก็อยู่ในสภาพที่เป็นปกติมากยิ่งขึ้นเช่นกัน ส่วนการระดมทุนอย่างผิดกฎหมายนั้นก็ลดลงไปมาก

อัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารจีน อยู่ที่ 1.86% ในช่วงสิ้นเดือนพ.ค. โดยสภาพคล่องนั้นมีเสถียรภาพ ส่วนเงินทุนก็มีอยู่เป็นจำนวนมาก

นายหวางกล่าวว่า ความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร และความสามารถในการต้านทานความเสี่ยงนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเมื่อเทียบกับธนาคารระดับโลก ส่วนอิทธิพลของต่างชาตินั้นก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น

นายหวางกล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารและสถาบันการเงินอื่นๆได้มีการดูแลอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยได้มีการจัดการกับสิ่งผิดปกติทั้งหลายที่เกิดขึ้น เช่น ธนาคารเงา และทางคณะกรรมการจะไม่ละเลยต่อความเสี่ยงใดๆที่อาจจะเกิดขึ้น และจะไม่ปล่อยให้อันตรายแม้แต่เพียงเสี้ยวหนึ่งเกิดขึ้น


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ