ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยูโรโซนเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นสวนทางคาดการณ์ สูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 28, 2017 22:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน สู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปีอีกครั้งหนึ่ง สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นแตะระดับ 111.2 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2550 โดยขยับขึ้นจากระดับ 111.1 ในเดือนมิ.ย. และ 109.2 ในเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าดัชนีเดือนล่าสุดจะลดลงแตะ 110.8

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวขึ้นนั้นได้ปัจจัยหนุนจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นในภาคบริการ ซึ่งถือเป็นภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจยูโรโซน โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาคบริการปรับตัวขึ้นแตะ 14.1 ในเดือนก.ค. จาก 13.3 ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตคงที่ที่ระดับ 4.5 ส่วนความเชื่อมั่นในหมู่ผู้บริโภคอยู่ที่ระดับ -1.7 จุดในเดือนก.ค. จากระดับ -1.3 ในเดือนมิ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นภาคค้าปลีกลดลงแตะ 4.0 จาก 4.4

ข้อมูลที่มีการเปิดเผยล่าสุดในวันนี้ ตอกย้ำมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจยูโรโซน โดยเมื่อวันจันทร์ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.9% ในปีนี้ และปรับเพิ่มการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าขึ้น 0.1% สู่ระดับ 1.7% เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศของกลุ่มยูโรโซนมีการขยายตัวที่ดีกว่าคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ