เกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจในประเทศยังขยายตัวไม่เต็มที่ เหตุภาคการผลิตชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2017 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจทั่วประเทศ หรือกรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจภายในยังคงขยายตัวไม่เต็มที่ เนื่องจากภาคการผลิตเข้าสู่ภาวะชะลอตัว แม้การส่งออกและการอุปโภคบริโภคฟื้นตัวขึ้นก็ตาม

รายงานระบุว่า "การส่งออกและการลงทุนยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนก็เริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากภาพรวมแล้ว เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ เนื่องจากการผลิตในอุตสาหกรรมเหมือนแร่และภาคการผลิตเริ่มเข้าสู่ภาวะชะลอตัว"

ทั้งนี้ การส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศนั้น ขยายตัว 19.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี นับเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9

ส่วนยอดค้าปลีก ซึ่งเป็นข้อมูลที่สะท้อนการบริโภคของภาคเอกชน ขยายตัว 1.1% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่หดตัวลง 1.1% ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเพิ่มขึ้น 9.8% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายปี นับเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในห้างสรรพสินค้าขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.ค. หลังจากขยายตัว 0.8% ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ยอดขายในร้านสะดวกซื้อ ขยายตัวเพียง 1% ในเดือนก.ค. ซึ่งลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่มีการขยายตัว 1.6%

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า แม้เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง โดยได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของการส่งออกและการบริโภค แต่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงเผชิญปัจจัยเสี่ยงทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น ปัญหาด้านการค้า รวมทั้งการที่หลายประเทศเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน และความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความตึงเครียดเหนือในคาบสมุทรเกาหลียังไม่มีแนวโน้มสิ้นสุดลง หลังจากเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ