เกาหลีใต้เผยหนี้สินเสี่ยงครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้น วิตกแนวโน้มธุรกิจสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 28, 2017 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานว่า หนี้สินเสี่ยงของภาคครัวเรือน ซึ่งหมายถึงหนี้สินของผู้กู้ที่มีความน่าเชื่อถือน้อยและมีรายได้ต่ำ ได้ปรับตัวสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลต่อศักยภาพของธุรกิจสินเชื่อ ท่ามกลางการคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

รายงานซึ่ง BOK ยื่นต่อรัฐสภาเกาหลีใต้ ระบุว่า หนี้สินเสี่ยงของภาคครัวเรือนอยู่ที่ระดับ 79.5 ล้านล้านวอน (7.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 6 ล้านล้านวอน จากระดับ 73.5 ล้านล้านวอน ณ สิ้นปี 2558

ทั้งนี้ หนี้สินเสี่ยง หมายถึงสินเชื่อที่ปล่อยกู้ให้กับครัวเรือนที่มีความน่าเชื่อถือต่ำและมีรายได้ต่ำ ซึ่งกู้ยืมสินเชื่อจากสถาบันการเงินอย่างน้อย 3 แห่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ของเกาหลีใต้ได้สร้างแรงจูงใจให้ครัวเรือนนำเงินที่กู้ยืมมาจับจ่ายใช้สอยและซื้อบ้าน

BOK ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 3.25% ในเดือนก.ค. 2555 สู่ระดับ 1.25% ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และคงที่มาจนถึงปัจจุบัน ขณะที่เริ่มมีกระแสคาดการณ์ว่า BOK อาจจะเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต

สำหรับหนี้ครัวเรือนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 91% ในปี 2558 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) อยู่ 18.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ