เกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ เหตุการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 8, 2017 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจรายเดือน หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจภายในประเทศยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ เนื่องจากการชะลอตัวของเม็ดเงินลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน

"แม้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งด้านการส่งออกและการผลิตในอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา แต่การฟื้นตัวยังคงเกิดขึ้นไม่เต็มที่ เนื่องจากการชะลอตัวด้านการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน" รายงานกรีนบุ๊คซึ่งเผยแพร่โดยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกพุ่งขึ้น 17.4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.711 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน และได้ปรับตัวอย่างต่อเนื่องขึ้นในอัตราเลข 2 หลักมาตั้งแต่เดือนม.ค.-ส.ค.ปีนี้ ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 14.2% สู่ระดับ 4.01 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค. 7.01 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 67

นอกจากนี้ นายคิม ดง-ยอน รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น อาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของเกาหลีใต้

"รัฐบาลเกาหลีใต้จะจับตาตลาดต่างๆอย่างใกล้ชิด รวมทั้งติดตามสถานการณ์ด้านการส่งออก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และการลงทุนจากต่างประเทศ โดยรัฐบาลอาจจะดำเนินมาตรการเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น" รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ