(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยการลงทุนในภาคอสังหาฯ ช่วง 8 เดือนแรกขยายตัว 7.9% ขณะยอดขายชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2017 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนในด้านการพัฒนาอสังหาริมรัพย์ของจีนขยายตัว 7.9% ในช่วงแปดเดือนแรกของปี 2560 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากอัตราการขยายตัวในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.

รายงานระบุว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงขยายตัวอย่างคงที่ในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. ขณะที่ยอดขายชะลอตัวต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากมาตรการควบคุมความร้อนแรงในภาคอสังหาฯ ของรัฐบาล

การลงทุนในที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 10.1% เมื่อเทียบรายปี คิดเป็น 68.3% ของการลงทุนโดยรวมในภาคอสังหาริมทรัพย์

ด้านยอดขายอสังหาฯ ในแง่ของพื้นที่ใช้สอย ช่วงแปดเดือนแรกขยายตัว 12.7% ลดลง 1.3% จากช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. โดยมีสาเหตุมาจากการที่รัฐบาลออกมาตรการเพื่อป้องกันการเก็งกำไร

ณ สิ้นเดือนส.ค. มีอสังหาริมทรัพย์รอการขายอยู่ 623.5 ล้านตารางเมตร ลดลง 11.4 ล้านตารางเมตรจากเดือนก่อนหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้เร่งความพยายามในการควบคุมการเก็งกำไรอสังหาฯ ในปีนี้ หลังจากที่ราคาที่อยู่อาศัยพุ่งทะยานขึ้น จนส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ โดยรัฐบาลท้องถิ่นหลายสิบเมืองได้อนุมัติหรือขยายการใช้มาตรการควบคุมการซื้อบ้าน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับการกู้เงินซื้อบ้าน

นอกจากนี้ ภาคอสังหาฯ ยังชะลอความร้อนแรงอันเนื่องมาจากภาวะสภาพคล่องตึงตัว โดยถึงแม้ว่าธนาคารกลางตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ แต่ก็ได้หันไปใช้เครื่องมือทางการเงินอื่นๆ เพื่อควบคุมทิศทางสภาพคล่องและอัตราดอกเบี้ยตลาดอินเตอร์แบงก์

ทั้งนี้ ในการสำรวจเมือง 70 แห่งของจีนในเดือนก.ค. พบว่าราคาบ้านใหม่ขยายตัวช้าลงใน 15 เมืองใหญ่ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่หากเทียบกับเดือนก่อนหน้า ราคาบ้านใหม่ลดลงหรือยังคงทรงตัวใน 14 เมืองในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจาก 10 เมืองในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ