รายงานประชุมชี้ BOJ มีมุมมองเป็นบวกต่อเงินเฟ้อ พร้อมดำเนินการตามกรอบนโยบายปัจจุบัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ จะยังคงดำเนินการตามกรอบนโยบายในปัจจุบัน นอกจากนี้ BOJ ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มราคาผู้บริโภค เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น ได้หยุดการชะลอตัวลงแล้ว

ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19-20 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% แต่ได้เลื่อนเวลาการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้นำมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ (QE) มาใช้ในปี 2556

อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ระบุว่า กรรมการ BOJ ได้แสดงความเห็นว่า แม้ดัชนี CPI ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างอ่อนแอในช่วงที่ผ่านมา แต่คาดว่าดัชนีจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบเป็นรายปี และมีแนวโน้มที่จะไต่ระดับขึ้นสู่ 2%

กระทรวงฝ่ายการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 ส่วนดัชนี CPI เดือนส.ค.นั้น จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ที่ 29 ก.ย.นี้

รายงานระบุว่า BOJ จะเผยแพร่ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อรอบใหม่ในการประชุมครั้งหน้าซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า BOJ อาจถูกกดดันให้ผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป หากต้องเลื่อนเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ