สมาคมผู้ค้ารถยนต์ญี่ปุ่นเผยยอดขายรถใหม่เดือนเม.ย.-ก.ย. ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2017 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้ารถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย.พุ่งขึ้น 7.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2,482,835 คัน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

การที่ยอดขายรถยนต์ของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2560 ปรับตัวขึ้นนั้น สืบเนื่องมาจากยอดขายที่คึกคักของรถยนต์รุ่นใหม่ของนิสสันและรถยนต์ขนาดเล็กที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 660 ซีซี

ข้อมูลของสมาคมฯระบุว่า ยอดขายรถยนต์ของญี่ปุ่น ไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กปรับตัวขึ้น 4.0% แตะที่ 1,607,978 คัน โดยที่ยอดขายของนิสสันเพิ่มขึ้น 17.2% เนื่องจากรถยนต์รุ่น Note และ Serena ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

ด้านยอดขายของโตโยต้าลดลง 0.1% แม้ว่า ยอดขายรถครอสโอเวอร์รุ่น C-HR ยังขายดีอยู่ แต่ยอดขายรถยนต์รุ่นพรีอุส ไฮบริด ค่อนข้างซบเซา

ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์ขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่น ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กพุ่งขึ้น 15.1% แตะ 874,857 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เนื่องจากยอดขายรถยนต์ของนิสสันและมิตซูบิชิบางรุ่นเริ่มกลับเข้าสู่สภาพเดิม หลังจากชะงักไปเมื่อปีที่แล้ว จากผลพวงของเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกงข้อมูลการประหยัดน้ำมัน

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ของเดือนก.ย.เพียงเดือนเดียวอยู่ที่ 495,189 คัน เพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบรายปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ นิสสันได้ออกมาประกาศเรียกคืนรถยนต์จำนวนมาก หลังจากมีการเปิดเผยว่ารถยนต์เหล่านั้นถูกตรวจสอบด้วยทีมงานที่ไม่ผ่านการรับรอง โดยสมาคมผู้ค้ารถยนต์ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวและยังไม่ทราบถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อยอดขายรถยนต์ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ