จีนเผยความเสี่ยงในภาคธนาคารลดลงใน Q3/60 หลังรัฐบาลคุมเข้มกฎระเบียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคการธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยว่า ความเสี่ยงในภาคธนาคารของจีนลดลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 3 ของปีนี้ อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของการทำธุรกรรมอินเตอร์แบงก์ และการเติบโตที่ช้าลงของผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง (WMPs)

ทั้งนี้ คณะกรรมการ CBRC ระบุว่า ณ สิ้นเดือนก.ย. ทรัพย์สินและหนี้สินของอินเตอร์แบงก์ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้กิจกรรมของภาคธนาคารเงา ลดลง 2.6 ล้านล้านหยวน (เกือบ 4 แสนล้านดอลลาร์) และลดลง 2 ล้านล้านหยวน ตามลำดับ จากช่วงต้นปี

ส่วนมูลค่าผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งของจีนได้ขยายตัวช้าลงติดต่อกันเป็นเวลา 8 เดือน โดย ณ สิ้นเดือนก.ย. มูลค่าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการขยายตัวเพียง 4% ซึ่งลดลง 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ การปรับตัวลงของตัวเลขดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคการธนาคารของจีนได้ออกมาตรการจัดการกับผู้ที่ละเมิดกฎระเบียบในตลาดการเงินในปีนี้ "กระแสเงินทุนไหลออกมีแนวโน้มลดลง และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาคธนาคารเงา ก็ลดน้อยลงด้วย" CBRC กล่าว พร้อมระบุว่า สัดส่วนเงินกู้หนี้เสียปรับตัวลดลง ขณะที่เม็ดเงินทุนและสภาพคล่องภายในประเทศเริ่มมีเสถียรภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ยอดปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนประจำเดือนก.ย. อยู่ที่ระดับ 1.27 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.928 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.09 ล้านล้านหยวนในเดือนส.ค.

ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท ปรับตัวขึ้น 9.2% ณ สิ้นเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยายตัว 8.9% ในเดือนส.ค.

ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M1 ซึ่งครอบคลุมกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากเผื่อเรียก (demand deposits) ปรับตัวขึ้น 14% เทียบรายปี ซึ่งเท่ากับเดือนส.ค.ที่ขยายตัวในอัตราเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ