สิงคโปร์เผย CPI ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 23, 2017 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ร่วมกับธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากค่าบริการประเภทต่างๆที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นได้ถูกหักลบกับอัตราเงินเฟ้อในส่วนของการขนส่งทางถนนส่วนบุคคลที่ปรับตัวลดลง

เงินเฟ้อภาคบริการปรับตัวขึ้นแตะ 1.5% ในเดือนก.ย. จาก 1.4% ในเดือนส.ค. ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากค่าบริการการสื่อสารโทรคมนาคมที่ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ราคาเงินเฟ้อจากการขนส่งทางถนนส่วนบุคคลปรับตัวลดลงแตะ 2.1% ในเดือนก.ย. จาก 2.6% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวลดลงอย่างมากของราคารถยนต์ รวมถึงราคาน้ำมันที่ชะลอตัวลง

ด้านราคาอาหารยังคงทรงตัวที่ 1.2% ในเดือนก.ย. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า ค่าที่พักอาศัยลดลง 3.9% ในเดือนก.ย. เท่ากับที่ลดลงในเดือนส.ค. เนื่องจากการอ่อนตัวอย่างต่อเนื่องในตลาดบ้านเช่า

ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมค่าที่อยู่อาศัยและการขนส่งทางถนนส่วนบุคคล ปรับตัวสูงขึ้นที่ 1.5% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับ 1.4% ในเดือนส.ค. เนื่องจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในภาคบริการ

สำหรับตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของสิงคโปร์นั้น คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 0.5% ในปี 2560 และจะอยู่ในช่วง 0-1% ในปี 2561 ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ราว 1.5% ในปีนี้ และ 1-2% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ