ปอนด์แข็งค่า เก็งแบงก์ชาติอังกฤษขึ้นดบ.พรุ่งนี้ ครั้งแรกรอบกว่า 10 ปี หลังภาคการผลิต,GDP แกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2017 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์แข็งค่าขึ้นเทียบดอลลาร์และยูโรในวันนี้ จากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี หลังการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตที่สดใสในวันนี้ และการเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 17.41 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ดีดตัว 0.14% สู่ระดับ 1.3301 ดอลลาร์ และแข็งค่า 0.23% สู่ระดับ 0.8745 เทียบยูโร

ผลการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอสระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักรดีดตัวขึ้นแตะระดับ 56.3 ในเดือนต.ค. จากระดับ 56.0 ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว โดยได้ปรับตัวเหนือระดับ 50 เป็นเวลา 15 เดือนติดต่อกัน

ดัชนีย่อยด้านคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงานต่างปรับตัวขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 3 สูงกว่าไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.3% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

เมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 1.5% ในไตรมาส 3 โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของภาคการผลิตและบริการ รวมทั้งความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมรถยนต์

นักวิเคราะห์ระบุว่ามีแนวโน้มที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.5% ในการประชุมพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี หลังจากที่ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.25% ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว หลังการทำประชามติของอังกฤษเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ