นักวิเคราะห์ฟันธงเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า แม้ตัวเลขจ้างงานวูบในเดือนก.ย.-ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 4, 2017 00:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า ถึงแม้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐอยู่ในภาวะซบเซาทั้งในเดือนก.ย.และต.ค. แต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ยังคงมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ตัวเลขการจ้างงานอยู่ในระดับต่ำในเดือนก.ย. และมีการเพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาดในเดือนต.ค. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มา ซึ่งเป็นปัจจัยพิเศษที่ได้บิดเบือนตัวเลขจ้างงานของสหรัฐ โดยหากไม่นับปัจจัยเฮอร์ริเคน ตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆก็ยังคงบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง

"ตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.ย.และต.ค.ไม่สามารถใช้อ้างอิงในการพิจารณาภาพรวมทางเศรษฐกิจ เนื่องจากได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยเฮอร์ริเคน และเมื่อพิจารณาในภาพใหญ่แล้ว ตัวเลขเหล่านี้ค่อนข้างสอดคล้องกับที่ผมคาดการณ์ไว้" นายวอร์ด แมคคาร์ธี หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทเจฟเฟอรีย์ กล่าว

"ผมคิดว่าตัวเลขการจ้างงานจะกลับสู่แนวโน้มปกติในรายงานการจ้างงานเดือนพ.ย.ที่จะมีการเปิดเผยในเดือนหน้า" เขากล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาดในเดือนต.ค. โดยปรับตัวขึ้นเพียง 261,000 ตำแหน่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะพุ่งขึ้น 310,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.1% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวที่ 4.2%

กระทรวงแรงงานสหรัฐได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 18,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าลดลง 33,000 ตำแหน่ง แต่แม้มีการปรับเพิ่มขึ้น ตัวเลขการจ้างงานก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มา ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจในรัฐเท็กซัส ฟลอริดา และอีกหลายรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐต้องปิดกิจการ ส่งผลให้แรงงานจำนวนมากประสบภาวะตกงานชั่วคราว

ทั้งนี้ ตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.ย.และต.ค.เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 140,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าแนวโน้มในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ