ประธานเฟดฟิลาเดลเฟียส่งสัญญาณอาจหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า ขณะแสดงความกังวลเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2017 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ส่งสัญญาณว่า เขาอาจจะสนับสนุนให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม นายฮาร์เกอร์ยอมรับว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ พร้อมระบุว่า เฟดจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ นายฮาร์เกอร์เปิดเผยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันนี้ว่า เขา "อาจจะ" สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นายฮาร์เกอร์มีความเชื่อมั่นลดลงจากที่เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า เขา "สนับสนุน" ให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.

การแสดงความเห็นของนายฮาร์เกอร์ค่อนข้างเป็นไปในทิศทางเดียวกับนางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ซึ่งกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อ และพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ

ทางด้านตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. โดย CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสเกือบ 96.7% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ